[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
ผู้อำนวยการสถานศึกษา

ดร.เชษฐพงศ์ สุขปาน

ผู้อำนวยการเชี่ยวชาญ

รองผู้อำนวยการสถานศึกษา


นางสาวพรสิญาณิน ชุติวัตวรธันย์

รองผู้อำนวยการ

เมนูหลัก
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


โรงเรียนสังกัด อบจ.อุบลฯ
สถิติผู้เยี่ยมชม

 เริ่มนับ 23/พ.ย./2560
ผู้ใช้งานขณะนี้ 12 IP
ขณะนี้
12 คน
สถิติวันนี้
107 คน
สถิติเมื่อวานนี้ี้
7 คน
สถิติเดือนนี้
1180 คน
สถิติปีนี้
3369 คน
สถิติทั้งหมด
91183 คน
IP ของท่านคือ 3.128.201.71
(Show/hide IP)

  

งานวิจัยการศึกษา
    เรื่อง : การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ความรับผิดชอบและทักษะการเขียนภาพระบายสี โดยใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนภาพระบายสีน้ำตามหลักการของเดวีส์บนพื้นฐาน หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

เจ้าของผลงาน : นายไมตรี สุระเสียง
อาทิตย์ ที่ 28 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2564
เข้าชม : 505    จำนวนการดาวน์โหลด : 23 ครั้ง
5 stars เฉลี่ย : 5 จาก 1 ครั้ง.

บทคัดย่อ :
                      การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการเขียนภาพระบายสีน้ำตามหลักการของเดวีส์บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80   2) เปรียบเทียบผล สัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนภาพระบายสีน้ำตามหลักการของเดวีส์บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนภาพระบายสีน้ำตามหลักการของเดวีส์บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียน    ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) เปรียบเทียบความรับผิดชอบของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนภาพระบายสีน้ำตามหลักการของเดวีส์บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 5) ศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนภาพระบายสีน้ำตามหลักการของเดวีส์บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา  ปีที่ 4/2 โรงเรียนไร่ใต้ประชาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี ที่เรียนในภาคเรียน ที่ 1 ปีการศึกษา 2562 รวม 25 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบอาศัยความน่าจะเป็นด้วยการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) โดยการจับสลากซึ่งใช้ห้องเรียนเป็นหน่วย ในการสุ่ม (Unit of Analysis) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่  1) ชุดฝึกทักษะการเขียนภาพระบายสีน้ำตามหลักการของเดวีส์บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนภาพระบายสีน้ำตามหลักการของเดวีส์บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ 4) แบบทดสอบวัดความคิดสร้างสรรค์  จำนวน 40 ข้อ 5) แบบวัดความรับผิดชอบ จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะการเขียนภาพระบายสีน้ำตามหลักการของเดวีส์บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (x)  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)  ค่าร้อยละ ค่า t-test แบบ dependent
                      ผลการวิจัย พบว่า 
                     1. ชุดฝึกทักษะการเขียนภาพระบายสีน้ำตามหลักการของเดวีส์บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.52/86.25 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
                     2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนภาพระบายสีน้ำตามหลักการของเดวีส์บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
                     3. ความคิดสร้างสรรค์ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนภาพระบายสีน้ำตามหลักการของเดวีส์บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
                    4. ความรับผิดชอบก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนภาพระบายสีน้ำตามหลักการของเดวีส์บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยความรับผิดชอบของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
                    5. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนภาพระบายสีน้ำตามหลักการของเดวีส์บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
 




งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย โดยวิธีการเรียนแบบร่วมมือ เทคนิค STAD เพื่อส่งเสริมความสามารถทักษะด้านการเขียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 31/ธ.ค./2564
      การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ความรับผิดชอบและทักษะการเขียนภาพระบายสี โดยใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนภาพระบายสีน้ำตามหลักการของเดวีส์บนพื้นฐาน หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 28/ก.พ./2564